Làm thế nào để học sinh có thể tuân thủ các nội quy và quy trình của lớp học giống như đối với giáo viên cũ của chúng? Làm thế nào để học sinh không coi bạn là “giáo viên dạy thay”, không biến tiết học này trở thành “tiết học xả hơi”, làm thế nào để học sinh nhanh chóng làm quen với phong cách giảng dạy, cách đưa hướng dẫn và hệ thống các quy trình của bạn?
Một ngày kia, bạn nhận được cuộc điện thoại từ sếp hoặc đồng nghiệp, nhờ đứng lớp và dạy thay một tiết học? Cảm giác của bạn thế nào? Hơi bất ngờ một chút phải không? Nhưng điều gì khiến bạn ngại ngần đến vậy? Đó hẳn là những vấn đề liên quan đến quản lý lớp học. Phải nói rằng, việc quản lý một lớp học trong vai trò của giáo viên dạy thay là một công việc độc đáo và đầy thử thách.
Làm thế nào để học sinh có thể tuân thủ các nội quy và quy trình của lớp học giống như đối với giáo viên cũ của chúng? Làm thế nào để học sinh không coi bạn là “giáo viên dạy thay”, không biến tiết học này trở thành “tiết học xả hơi”, làm thế nào để học sinh nhanh chóng làm quen với phong cách giảng dạy, cách đưa hướng dẫn và hệ thống các quy trình của bạn?
Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các giáo viên dạy thay mà bạn có thể tham khảo để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên
Kinh nghiệm Quản lý lớp học dành cho Giáo viên dạy thay
Đừng bao giờ xem bạn là “giáo viên dạy thay”
Khi giáo viên chính không đến lớp, trong đầu học sinh hẳn đã nghĩ đến viễn cảnh của một tiết học nhàn hạ. Chúng sẽ nghĩ đến chuyện, giáo viên dạy thay chắc chỉ dạy cho có mà thôi. Và thế là, chúng bắt đầu các vấn đề về hành vi của lớp học. Để đối phó với điều này, việc đầu tiên mà giáo viên cần nhớ, đó là không bao giờ được phép nghĩ rằng, đây chỉ là tiết dạy thay, rằng mình chỉ là giáo viên dạy thay trong một buổi hoặc một tiết học. Điều đó có nghĩa là, bạn phải có kỳ vọng cao đối với các vấn đề hành vi trong lớp học. Bạn phải đặt ra mục tiêu giúp học sinh thực sự học được điều gì đó mới. Nếu chúng ta chỉ nghĩ về những điều tồi tệ, thì chắc chắn, điều đó sẽ xảy ra.
Hãy bắt đầu với lớp dạy thay bằng câu nói: “Cô giáo ____________ đã gọi cho tôi, cô ấy nói rằng, lớp mình là một lớp học rất tốt, các em là những học sinh xuất sắc. Vì vậy, tôi tin rằng, ngày hôm nay, chúng ta sẽ vẫn duy trì được điều đó, đúng không các bạn!”
Luôn luôn chuẩn bị những hoạt động bổ sung và phương án dự phòng
Nếu lần đầu tiên bạn dạy thay ở lớp học này, hãy nghĩ ra một hoạt động nào đó để bắt đầu lớp học, và hãy chuẩn bị thêm cả một hoạt động dự phòng để khởi động bài học. Điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội làm quen với học sinh, có thời gian để điều chỉnh các hoạt động chính và sẽ giúp lớp học hạn chế sự hỗn loạn hơn. Ngoài ra, các phương án dự phòng sẽ giúp bạn luôn chủ động với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo bạn luôn làm chủ lớp học của mình.
Học tên của học sinh càng nhanh càng tốt
Là giáo viên dạy thay, có thể bạn không biết tên tất cả học sinh. Vì thế, hãy bắt đầu ghi nhớ tên của chúng trong khi bạn điểm danh – cả học sinh ngoan và những em cá biệt. Điều này giúp bạn chủ động và tự tin hơn khi khen học sinh cũng như khi nhắc nhở, điều chỉnh các vấn đề về hành vi. Việc nhớ tên học sinh cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ và báo cáo chính xác các vấn đề của lớp học với giáo viên chính của lớp.
Hãy cho học sinh biết những mong đợi/kỳ vọng của bạn. Nói với học sinh rằng bạn là một giáo viên dạy thay trong 1 tiết hoặc một số tiết và giải thích một cách rõ ràng, ngắn gọn những gì bạn muốn ở học sinh.
Giải quyết những vấn đề đầu tiên. Giải thích kỳ vọng của bạn là bước quan trọng đầu tiên, nhưng bạn phải duy trì được những kỳ vọng của mình. Nếu có học sinh nào đó gây rối, bạn không được bỏ qua mà phải giải quyết vấn đề ngay khi nó mới bắt đầu. Có thể đơn giản như “Minh Anh hãy giơ tay trước khi phát biểu” “Bảo Linh, trật tự và ngồi ngay ngắn”…
Tìm một “học sinh điển hình” và hỏi về các quy trình/nội quy của lớp. Nếu có thể, hãy hỏi giáo viên chính tên của một số học sinh ngoan, gương mẫu của lớp. Trước tiết học, hãy nói chuyện với học sinh đó, hỏi em đó về những nội quy, quy trình mà lớp học vẫn thực hiện. Nếu không có đủ thời gian, hãy hỏi trực tiếp học sinh ở trên lớp, nhưng trong trường hợp này, hãy nhớ đến những kỳ vọng của bạn. Đừng để học sinh lợi dụng việc “giáo viên mới” để lách luật.
Tìm hiểu và thực hành những kỹ thuật quản lý lớp học cơ bản. Đừng bao giờ để bản thân bị rơi vào bẫy suy nghĩ “Tôi không thể/dám làm điều đó bởi vì tôi là giáo viên dạy thay” hoặc “Tôi chỉ dạy thay có một tiết thôi mà”. Hầu hết các kỹ thuật quản lý lớp học đều được áp dụng đối với tất cả các lớp học. Vậy nên, bạn hãy tìm hiểu những kỹ thuật cơ bản này và thực hành nó thường xuyên, đến mức nó trở thành phản xạ tự nhiên của bạn khi dạy bất cứ lớp học nào dù ngắn hay dài.
Với kinh nghiệm đã từng là giáo viên dạy thay, bạn còn có những kinh nghiệm nào khác? Làm thế nào để thu hút được sự chú ý của học sinh? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!
Sưu Tầm